The goal of life

สาเหตุต้นๆ ของความล้มเหลวในชีวิตคนเรามาจากการโทษคนอื่น  โดยที่ไม่ตัวเอง ลองก้มดูตัวเองสิ ที่ผ่านมาโทษใครไว้บ้าง จองตาตัวเองดู จะโทษใครได้อีกดี โทษเจ้านาย โทษที่ทำงาน โทษครอบครัว โทษประเทศชาต โทษชะตา โทษฟ้า ฌทษดิน โทษนั่นโทษนี่ หลายคนเอาแต่ชี้นิ้วด่าคนอื่นว่า ฉันไม่ผิด เธอนั้นแหละผิด เครื่องออกกําลังกายราคาถูก ที่ทำให้ฉันเป็นแบบนี้ ทำไมไม่มองดูตัวเองให้ดีๆล่ะว่า ในขณะที่ชี้หน้าด่าโทษคนอื่นนั้น อีกสามนิ้วที่ชี้มาที่ตัวเองนั้น มันกำลังบอกว่า เออ ที่จริงฉันนั้นแหละ ที่ทำให้ฉันเป็นแบบนี้เอง อยากสำเร็จ อยากร่ำรวย อยากมีความสุข เราต้องเลิกโทษคนอื่นก่อน ทุกอย่างเกิดขึ้นเพราะเราเองทั้งนั้น ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง ไม่วิธีใดก็วิธีหนึ่ง ขอให้มั่นใจได้เลยว่าเราต้องเคยทำอะไรบางอย่างไว้ เราถึงได้มาถึงจุดนี้ที่เราไม่ชอบใจ และตัวเราเองนี้แหละที่ต้องเป็นคนที่แก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นด้วยตัวเอง โดยที่ต้องมัวแต่ไปโทษคนอื่น

คนสำเร็จคิดอยู่ตลอดเวลาว่าชีวิตนี้ต้องการอะไร มีอะไรบ้าง เครื่องออกกําลังกายลดหน้าท้อง  และจะทำอย่างไรจึงจะได้มันมา คนไม่สำเร็จคิดและพูดถึงคนที่เขาโกรธ เกลียด พวกเขาเอาแต่เฝ้าคิดว่าจะโทษใครดี แล้วก็นั่งสงสัยต่อไปว่า ทำไมชีวิตไม่ดีขึ้นซะทีนะ  ชีวิตคนสองคนที่จะแตกต่างกันนั้น ไม่ได้ต่างกันเพราะความสามารถ ต้นทุนเดิมที่มีการศึกษา พ่อรวย หรืออะไรก็แล้วแต่ แต่มันอยู่ที่สองคนนั้น โฟกัสเรื่องอะไร เคยไหมช่วงหนึ่งของชีวิตที่มองย้อนกลับไปแล้ว เสียดายวันเวลามากๆ เพราะวันๆนี้เอาแต่โฟกัส ปัญหา เครื่องออกกําลังกายแบบไหนดี ไม่เคยหาทางแก้ปัญหา เอาแต่คิดโทษว่า คนนั้นผิด คนนี้ยา ทำให้ชีวิตเราเป็นแบบนั้น เป็นแบบนี้ เรามันไม่ผิดเลย เราถูกทุกอย่าง ซึ่งวิธีคิดแบบนั้นแท้จริงแล้ว ผิดมหันต์เลย ในวันที่เข้าใจว่า ต่อให้คนอื่นจะมีส่วนทำให้ชีวิตเราเป็นอย่างนี้ เราก็ทำอะไรไม่ได้อยู่ดี แต่สิ่งหนึ่งเราทำได้แน่ๆคือ ดึงความรับผิดชอบนั้นกลับมาที่เราทั้งหมด

ชีวิตพังเพราะใครหรือเปล่า ก็ไม่รู้ แต่จากวันนี้ไป คนอย่างฉันจะสร้างมันขึ้นมาใหม่เอง เครื่องออกกําลังกายลดหน้าท้อง เราควรบอกตัวเองแบบนี้ สิ่งที่เราคิดและพูดถึงตลอดเวลา จะกลายมาเป็นอนาคตของเรา ยิ่งเข้ารับผิดชอบชีวิตตัวเองมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งควบคุมอนาคตตัวเองได้มากเท่านั้น อยากสำเร็จในชีวิต ให้โฟกัสไปที่เป้าหมาย ไม่ใช่ที่ปัญหา เลิกโทษคนอื่น ตัวเองมองดูตัวเองและรับผิดชอบชีวิตตัวเองซะที เลิกโทษคนอื่น คือก้างแรกแห่งความสำเร็จในทุกด้านของชีวิต เครื่องออกกําลังกาย

ใส่ความเห็น

