Difference

 

เพราะเราทุกคนเกิดมา มีความต้องการไม่เหมือนกันไม่มีใครบังคับให้ใครมาเป็นแบบที่เราต้องการได้ หลายครั้งเมื่อเราเจอปัญหา เราไม่เหมือนกันทำให้เราไม่สบายใจสิ่งหนึ่งที่ผ่อนคลายเราได้คือ เราต้องบังคับใจของเรา ให้ยอมรับในสิ่งที่เราเจอ พยามผ่อนปรนตัวเองให้ได้ เราอาจจะไม่ได้กังใจของใครหลายคนแต่ขอให้เราเชื่อมั่นในตัวเรา เครื่องออกกําลังกายราคาถูก หลายครั้งหลายคนเมื่อเจอปัญหา จะหลบหนีปัญหาไแอ่อนแอคนเดียว หลบไปพักให้สบายใจค่อยกลับมา มีเรื่องราวเรื่องหนึ่ง ” ที่วัดหนองป่าพง จ. อุบลราชธานี มีการแสดงมโหรสพในหมู่บ้านซึ่งอยู่ไม่ไกลวัด เสียงดนตรีมันดังมากเหลือเกิน จนพระเณร ปฏิบัติธรรมกันไม่ได้ ส่งตัวเเทนไปเจรจาก็ไม่มีประโยชน์ เสียงดนตรีก็ยังกระหึ่มอย่างไม่ลดละ ในที่สุดพระรูปหนึ่งก็เชิญผู้ใหญ่บ้านมาเพื่อคุยกับ เครื่องออกกําลังกายลดหน้าท้อง พระอาจารย์ ชา สุภัทรโธ แทนที่พระอาจารย์จะโกรธ(พระอาจารย์ก็อยู่ในวัด)กลับหันมาบอกกับพระลูกวัดว่า” เสียงไม่ได้รบกวนเรา เราต่างหากมี่ไปรบกวนเสียง”พระลูกวัดผู้มีปัญญาก็เข้าใจในบรรดล เสียงก็ตั้งอยู่ของเสียง จะดังมากหรือน้อยก็อยู่ที่เราจะฟัง เมื่อเราไม่สนใจเสียง เราก็จะไม่ได้ยิน เปรียบเหมือนเราเหม่อลอย เวลาที่เราคิดอะไร เราจะไม่ได้ยินเสียงอะไรเลย

เปรียบเสมือนจิตใจของเรา อารมณ์ต่างๆมันก็ตั้งอยู่เฉยๆเราเป็นผู้วิ่งเข้าไปหาอารมณ์เองเครื่องออกกําลังกายแบบไหนดี  เช่นพระพุทธองค์ท่านว่า ใครชมเราเราก็เฉย เขาว่าเราก็เฉย อย่าเอาจิตใจไปลิงโลดตรงนั้น สิ่งที่ไม่แน่นอนคือใจของคนเรา เมื่อเราทำถูกใจเขา เขาก็ชม เมื่อเราทำผิดใจ เขาก็ตำหนิ สิ่งเล่านี้ล้วนเป็นธรรมดาของโลก ไม่มีอะไรจีรังและยั่งยืน เมื่อเวลาที่เรามีอะไรไม่สบายใจ เราก็ต้องหาอะไรที่มันผ่อนคลาย ซึ่งมีหลากหลายวิธี ทำส่วนของเราให้ดีที่สุด แล้วผลจะเป็นยังไงก็แล้วแต่จังหวะของชีวิต ยิ่งเวลาที่พวกเรามีเป้าหมาย การทำงานก็หนักหน่วงยิ่งขึ้นเมื่อเราทำงานด้วยความสนุก เราจะมีความสุขกับการทำงาน ” พ่อหลวง เคยดำรัสไว้ว่า เครื่องออกกําลังกายลดหน้าท้อง ฉันไม่เคยทำงานเลยทุกๆวันของฉันมีแต่สนุก” เจ้าฟ้าเจ้าแผ่นดินยังมีความสุขกับทุกวันแม้กระทั้งปัจจุบันนี้เพราะเราทุกคนมีความเหมือนที่ไม่เหมือนกัน เมื่อเจอปัญหา ยิ้ม สู้ไว้นะ พอเรายิ้มสู้ เหมือนปีศาจแห่งความโชคร้ายจะหลบลี้หนีหายเรามันก็เหมือนคนที่จะมาทำร้ายเราพยายามเท่าไหร่เราก็ไม่ใสใจมันก็จะรามือไปเอง เปิดใจให้กว้าง เรียนรู้ความเป็นไป ไม่มีอะไรคงทนและถาวร การยอมแพ้ ยอมรับผิด ไม่ได้หมายความว่าเราล้มเหลว ยอมเพื่อให้ไปต่อได้ เครื่องออกกําลังกาย

ใส่ความเห็น

